สายกินห้ามพลาด MICHELIN GUIDE THAILAND

 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ลงทุนดึง MICHELIN GUIDE เข้ามาในประเทศไทยด้วยสัญญา 5 ปี ให้สำรวจ คัดเลือก มอบระดับดาวกับร้านอาหารที่เหมาะสมในประเทศไทย เพื่อเป็นการโปรโมตการท่องเที่ยว ทั้งคนไทยและคนต่างชาติที่มาเที่ยวไทย ทำให้ประเทศไทยมีสีสันขึ้นเยอะ ว่าแล้วก็ต้องอยากไปลองกินร้านที่ MICHELIN GUIDE แนะนำสักครั้ง

 

ดาวของ MICHELIN GUIDE มีการให้ดาว ตั้งแต่ 1 ดาว, 2 ดาว และ 3 ดาว โดยสามดาวเป็นระดับที่สูงสุด โดยพิจารณาจากหลายๆด้าน เช่น คุณภาพวัตถุดิบ, เทคนิคการปรุงอาหาร, รสชาติและ ความคิดสร้างสรรค์

 

สำหรับร้านอาหารในประเทศไทย มีทั้งหมด 98 ร้านที่ผ่านการคัดเลือกโดยผู้ตรวจสอบมิชลิน เป็นร้านอาหารแนะนำใน MICHELIN GUIDE แต่มี 17 ร้านที่ได้รับ ดาวมิชลิน โดยในคู่มือ MICHELIN GUIDE Bangkok 2018 มีร้านอาหารที่ได้ 2 ดาว จำนวน 3 ร้าน คือ

 

ร้านกากั้น (Gaggan) เป็นร้านอาหารอินเดีย โดย เชฟ กากั้น อนันต์
ร้านเลอ นอร์มังดี (Le Normandie) ร้านอาหารฝรั่งเศสในโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล เปิดตั้งแต่ปี 2501
ร้านเมซซาลูน่า (Mezzaluna) ร้านอาหารยุโรปแต่มีสไตล์ญี่ปุ่นบนชั้น 65 ของโรงแรมเลอบัว

 

และยังมีอีก 14 ร้านที่ได้รับ 1 ดาว โดยมี 7 ร้านเป็นร้านอาหารไทยจากฝีมือการปรุงของเชฟชาวไทย เช่น

 

ร้านชิม บาย สยาม วิสดอม (Chim by Siam Wisdom)
ร้านโบลาน
ร้านเสน่ห์จันทร์
ร้านสระบัว บาย กิน กิน (Sra Bua by Kin Kin)
Nahm at The Como Metropolitan

 

ที่โดดเด่นในการประกาศรายชื่อครั้งนี้เห็นจะเป็น มีร้านอาหารข้างทาง (Street Food) แบบไทยๆ คือ ร้านเจ๊ไฝ ที่ได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลิน โดยอาหารปรุงโดยเชฟเจ้าของร้านด้วยเตาถ่านในครัวเปิดขนาดเล็กหน้าร้าน เป็นกิจการที่สืบทอดมาตั้งแต่รุ่นพ่อเมื่อ 70 ปีก่อน มีเมนูเด็ดคือ ไข่เจียวปู, ปูผัดผงกะหรี่, โจ๊กแห้ง และราดหน้า ที่นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องรสชาติอาหารแล้ว ราคาก็ยังแรงไม่แพ้รสชาติ