สะพานอธิษฐานสำเร็จ

 ความสวยงามที่เปลี่ยนแปลงไปในทุกฤดู และความงดงามทางวัฒนธรรม มีให้เห็นได้ที่นี่ สะพานอธิษฐานสำเร็จ... ซูตองเป้ 

เมื่อปลายปี 2019 ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเยือน สะพานซูตองเป้ (อีกครั้ง) แต่คราวนี้ไปในช่วงที่นาข้าวเปลี่ยนเป็นสีทอง และ ชาวบ้านกำลังเริ่มทยอยเกี่ยวข้าวจากนาพอดี  เลยได้เห็นภาพทั้งความสวยงามของสิ่งปลูกสร้าง และทุ่งนาทองอร่าม รวมไปถึงความสนุกสนานของชาวบ้าน ที่มาเกี่ยวข้าว แม้ว่าแดดจะร้อนขนาดไหน ในระหว่างทำงานก็ยังมรการหยอกล้อ เสียงหัวเราะและ รอยยิ้มกันตลอดเวลา

 

"สะพานไม้ซูตองเป้" ตั้งอยู่ที่บ้านกุงไม้สัก ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ห่างจากตัวเมืองประมาณ 8 กิโลเมตร มีความกว้าง 2 เมตร ยาวประมาณ 500 เมตร คำว่าซูตองเป้เป็นภาษาไทยใหญ่แปลว่าอธิษฐานสำเร็จ หรือบางคนก็บอกว่าแปลว่า ความสำเร็จ 

 

ซูตองเป้ เป็นสะพานไม้ไผ่ที่เชื่อมระหว่างสวนธรรมภูสมะกับชุมชนบริเวณนั้น สร้างขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจกันของพระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านในหมู่บ้านกุงไม้สัก ที่ช่วยกันสานไม้ไผ่เป็นแผ่นทอดยาว ข้ามทุ่งนาที่เจ้าของที่อุทิศผืนนาถวายให้แก่วัด ตั้งแต่นั้นมา ชาวบ้านและพระภิกษุสงฆ์ก็ได้ใช้สะพานนี้ในการสัญจรไปมา เกิดเป็นการเชื่อมโยงกันระหว่างชาวบ้านและพระพุทธศาสนาได้อย่างสมบูรณ์แบบและด้วยความสวยงามมีเอกลักษณ์ของสะพานซูตองเป้ ทำให้ที่นี่กลายเป็นศูนย์รวมแห่งจิตใจของชาวบ้าน และกลายเป็นสถานที่เที่ยวท้องถิ่นอันดับต้นๆ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน 

 

ปัจจุบัน สะพานซูตองเป้ สามารถขึ้นลง ได้สองทาง คือจะขึ้นจากทางหมู่บ้านกุงไม้สัก หรือ จะลงมาจากทางสวนธรรมภูสมะ ก็ได้นะครับ ใครไม่อยากเดินขึ้นให้เมื่อย ก็เลือกเดินลง แล้วให้รถไรับอีกทาง หรือ ใครขับรถไปเองก็ สามารถเลือกได้ครับว่า จะจอดรถด้านบน หรือด้านล่างนะจ๊ะ.... #TRIPWALKERS