สมาคม สทน.เข้าร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือก่อตั้ง เครือข่ายองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ณ จังหวัดขอนแก่น

 วันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๖ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๕.๓๐ น. ณ ห้องประชุมวังเลิศ ชั้น ๑ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

นายชัยพฤกษ์ ทองคำ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) และ นายสัญญาพุฒิ เกิดบัญฑิต อุปนายกสมาคมฯ เข้าร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือก่อตั้ง" เครือข่ายองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์" ณ จังหวัดขอนแก่น โดย คุณไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานพิธี ปาฐกถาพิเศษ การส่งเสริมการท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ของประเทศไทย โดย คุณเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) และผู้ช่วยศาสตราจารย์สุภาวดี โพธิยะราช ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส สำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)

คุณวสุมน เนตรกิจเจริญ นายกสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (สอทอ.) กล่าวรายงาน ภายใต้ความร่วมมือนี้มีองค์กรเครือข่ายจํานวน ๓๒ องค์กร เพื่อจัดทำโครงการวิจัย การพัฒนาและยกระดับเครือช่ายการท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในประเทศไทยในรูปแบบองค์กรจัดการจุดหมายปลายทาง โดยสมาคมฯ มีกำหนดจัดพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือก่อตั้งเครือข่ายองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ เพื่อการขยายเครือช่ยองค์กรและร่วมกันพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Carbon Neutal Tourism Routes) สู่ตลาดท่องเที่ยวคุณภาพสูงทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ องค์กรเครือข่ายพันธมิตรจะบูรณาการร่วมกับภาคีคาร์บอนบาลานซ์ ๘ องค์กรด้านการท่องเที่ยว อันได้แก่ ๑.องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) ๒.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ๓.องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) (อพท.) ๔.สํานักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (สสปน.) ๕.สํานักคณะกรรมการส่งเสริม วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ๖.หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ของประเทศ (บพข.) ๗.หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ ๘.สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิง อนุรักษ์และผจญภัย (สทอ.) ซึ่งดําเนินการอยู่แล้วก่อนหน้าตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๖๔ โดยมีเป้าหมายระยะยาวในการ ร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทย มุ่งสู่การท่องเที่ยวที่มีการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ หรือการท่องเที่ยวแบบ คาร์บอนนิวทรัล (Carbon Neutral Tourism) ภายใต้ โครงการคาร์บอนบาลานซ์ (Carbon Balance Scheme) ที่จะสร้างรายการนําเที่ยวที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ต่อไป