สทน. เข้าร่วมการประชุมปฏิบัติการเพื่อถ่ายทอดวิธีการใช้งานระบบปฎิบัติการฐานข้อมูลการท่องเที่ยวโดยชุมชนของประเทศไทยภายใต้คณะอนุกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน

วันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๖๔
เวลา ๐๘.๓๐ - ๑๑.๓๐ น.
สถานที่ : ประชุมระบบออนไลน์ (Google Meet)
 
   เช้านี้สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) นายธนพล ชีวรัตนพร ได้มอบหมายให้ นายชัยพฤกษ์ ทองคำ ประชาสัมพันธ์สมาคมฯ และ นายธาวิน ธาวิทกิจวรกุล อุปนายกสมาคม เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อถ่ายทอดวิธีการใช้งานระบบฐานข้อมูลองการท่องเที่ยวโดยชุมชนของประเทศไทย ซึ่งเป็นระบบที่ทางองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ได้ทำการพัฒนาเรื่อยมาตั้งแต่ปี ๒๕๖๑ จนถึงปัจจุบันจนบัดนี้ได้แล้วเสร็จเรียบร้อยซึ่งอยู่ในขั้นตอนการทดลองใช้งานจริง
   โดยระบบดังกล่าวได้รวบรวมข้อมูลชุมชนทั่วประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นภูมิภาคต่างๆมาไว้ในฐานข้อมูลเดียวกัน ณ ปัจจุบันนี้มีข้อมูลชุมชนมากกว่า ๖๐๐ ชุมชนทั่วประเทศ โดยทางระบบนี้สามารถจะดูข้อมูลรายจังหวัด อำเภอ ลงไปถึงตำบลได้ และยังสามารถตรวจสอบข้อมูลชุมชนโดยละเอียด และยังสามารถค้นหาในประเภทของการท่องเที่ยวที่ตลาดนั้นๆ ต้องการได้อย่างง่ายดาย ซึ่งระบบจัดการดังกล่าวจะเป็นระบบหลังบ้านที่สามารถจะแก้ไขได้โดยชุมชนนั้นๆเมื่อมีการอัพเดทเกิดขึ้น ทั้งนี้ข้อมูลต่างๆของ "CBT Gateway" จะเผยแพร่ผ่านทางเวปไซต์ขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) เมื่อระบบนั้นแล้วเสร็จในเร็วๆนี้ เพื่อให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและในส่วนของตลาดการท่องเที่ยวโดยชุมชนนั้นได้เพิ่มพูนศักยภาพในการท่องเที่ยวให้มีความสะดวกรวดเร็ว และ ได้ข้อมูลที่ถูกต้องในการติดต่อเพื่อทำการตลาดการท่องเที่ยวโดยชุมชนต่อไปในอนาคตนี้อย่างแน่นอน