สทน. และสมาคมแอตต้า สมาคมโรงแรม เข้าหารือกับท่าน รมต. พิพัฒน์ โครงการ

สมาคม สทน. สมาคมแอตต้า สมาคมโรงแรม เข้าหารือกับท่าน รมต. พิพัฒน์ โครงการ "ทัวร์เที่ยวไทย" เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเป็นการเร่งด่วน

วันอังคารที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๕ ณ ชั้น ๒ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

สืบเนื่องจาก โครงการ ทัวร์เที่ยวไทย เราเที่ยวด้วยกัน และค่าเหยียบแผ่นดิน ทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) สมาคมโรงแรมไทย (THA) และสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) ได้นัดหมายขอเข้าพบท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อหารือ

๑. ขอขยายเวลา โครงการ ทัวร์เที่ยวไทย ตามที่สมาคมฯ ได้ผลักดันเพื่อ ช่วยเหลือผู้ประกอบการนำเที่ยว ข้อสรุป : เบื้องต้นท่านรัฐมนตรีฯ จำเป็นต้องขอตัดงบประมาณคืนให้กระทรวงการคลัง จำนวน ๔,๐๐๐ ล้าน หรือ ๘ แสนสิทธิ และ คงเหลือ ๑,๐๐๐ ล้านบาท หรือ ๒ แสนสิทธิ ให้เหมาะกับสถานการณ์ ในปัจจุบัน และเป็นไปตามเงื่อนไขของการปิดบัญชีงบประมาณที่ต้องดำเนินการ

๒.โครงการ ค่าเหยียบแผ่นดิน ๓๐๐ บาท เบื้องต้นสมาคมฯ ขอให้ท่านทบทวนการพิจารณา การเลื่อนและหาเวลาที่เหมาะสมกับสถานการณ์ท่องเที่ยวที่สุดเพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด กองทุนที่จะจัดตั้งจากการเก็บค่าธรรมเนียมนั้น ทางสมาคมฯ ได้ศึกษา พรบ กองทุน ปี ๒๕๖๒ แล้วเห็นว่ากองทุนยังมีกลไกในการดำเนินการที่ยังเป็นการใช้งบประมาณแผ่นดินแบบปกติ และไม่มีวัตถุประสงค์ที่ระบุถึง การใช้กองทุนในภาวะวิกฤต เพื่อเยียวยา ผู้ประกอบการและแรงงานภาคท่องเที่ยว

ดังนั้น สมาคมฯ จึงเสนอให้ ท่านรัฐมนตรีฯ พิจารณาทบทวน เรื่องเวลาจัดเก็บต่อไป และ เพิ่มเติม วัตถุประสงค์ใน พรบ กองทุนฯให้สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาในภาวะวิกฤติแก่ผู้ประกอบการและแรงงานได้ซึ่ง ท่านรัฐมนตรีฯ แจ้งว่า เบื้องต้น มาตรการ การเก็บค่าเหยียบแผ่นดินยังอยู่ในกระบวนการหารือ และ วางแนวทางการบริหารจัดการ ดังนั้น เวลาที่จะดำเนินการคงยังไม่มีความชัดเจนตามประกาศที่ว่าไว้ และการเพิ่มวัตถุประสงค์ใน พรบ. ให้สามารถช่วยเหลือ ผู้ประกอบการและแรงงาน ท่องเที่ยวนั้น ท่านจะไปหารือเพื่อดำเนินการให้เกิดขึ้นได้ต่อไป

ทั้งนี้ สมาคมโรงแรมไทยได้เสนอให้นำโครงการ Test and Go กลับมาใช้เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้ง โดยทางรัฐมนตรีฯ แจ้งว่าทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะนำเสนอ ศบค. ในการประชุมสัปดาห์นี้