สทน. ร่วมประชุมคณะกรรมการบุคลากรด้านการท่องเที่ยวแห่งชาติ (National Tourism Professional Board : NTPB) ครั้งที่ ๓/๒๕๖๔

นายธนพล ชีวรัตนพร นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) ได้มอบหมายให้ นางสาวทัศนีย์ เกียรติกำจรชัย อุปนายกสมาคมฯ เป็นตัวแทนในการเข้าร่วมในครั้งนี้

โดย นายทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประธานในที่ประชุม แจ้งผลว่าสามารถขอเลื่อนกำหนดการส่งผลการพิจารณาทบทวนมาตรฐานสมรรถนะขั้นพื้นฐานของบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Common Competency Standards for Tourism Professionals: ACCSTP) สาขาที่พักและสาขาการเดินทาง ไปยังสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาในฐานะประเทศผู้ประสานงานหลัก เรื่องการปรับปรุง ACCSTP เป็นวันจันทร์ที่ ๖ กันยายน ๒๕๖๔

เสนอให้พิจารณาเรื่อง การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการมาตรฐานสมรรถนะขั้นพื้นฐานของบุคลากร ด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Common Competency Standards for Tourism Professionals: ACCSTP) สาขาไมซ์และการจัดกิจกรรม (MICE and Event Professionals) โดยมี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) เป็นประธาน ส่วนสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) ไม่ได้อยู่ในคณะอนุกรรมการชุดนี้

เสนอให้พิจารณาเรื่อง ผลการประชุมทบทวนและปรับปรุงตำแหน่งงาน และมาตรฐานขั้นพื้นฐานของบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Common Competency Standards for Tourism Professionals: ACCSTP) สาขาที่พักมีข้อสังเกต จากสมาคมโรงแรมไทย (คุณบุณฑริก) ดังนี้

  • ตำแหน่งงานบางตำแหน่งของไทย มีการเปลี่ยนแปลงจากนี้ เช่น Receptionist ไม่มีแล้ว เปลี่ยนเป็น Guest Service Officer
  • หน้าที่งานบางอย่างอยู่ในบริบทของตะวันตก เพราะออสเตรเลียเป็นผู้ร่าง ครัวในโรงแรม มีทั้งครัวตะวันตก ครัวไทย ครัวจีน ครัวญี่ปุ่น

กรมการท่องเที่ยวฯ เจรจาการค้าระหว่างประเทศ (คุณพริ้วแพร) สอบถามเรื่อง โอกาสของผู้พิการในการทำอาชีพนี้ และสอบถามเรื่องการรับรองผู้ปฏิบัติงาน กรมการท่องเที่ยวชี้แจงเรื่องตำแหน่งงานที่รับรองว่า ส่วนใหญ่เป็นในส่วนของห้องพัก ดังนั้น เมื่อให้มีการยืนยันตัวตน จึงยังคงมีน้อยอยู่

สรุปยืนยันตามผลการประชุมทบทวนและปรับปรุงตำแหน่งงาน และมาตรฐานขั้นพื้นฐานของบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Common Competency Standards for Tourism Professionals: ACCSTP) สาขาที่พัก ของคณะอนุกรรมการฯ

เสนอให้พิจารณาเรื่อง ผลการประชุมทบทวนและปรับปรุงตำแหน่งงาน และมาตรฐานขั้นพื้นฐานของบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Common Competency Standards for Tourism Professionals: ACCSTP) สาขาการเดินทาง