สทน. เข้าร่วมประชุมโครงการ Phuket Sandbox เพื่อสร้างต้นแบบ ฟื้นฟูท่องเที่ยวไทย

วันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๔  ณ ห้องประชุม ๑ ชั้น ๒ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

นายธนพล ชีวรัตนพร นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายธเนศ วรศรัณย์ กรรมการรองเลขาธิการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายกลินท์ สารสิน ประธานอาวุโส และคณะฯ ได้เข้าพบ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อหารือแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภายใต้โครงการ Phuket Sandbox ซึ่งเป็นโครงการต้นแบบฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทย และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทย

 

ประเด็นสำคัญที่ได้มีการหารือกัน คือ โครงการ Phuket sandbox ที่จะเริ่มวันที่ ๑ กรกฎาคมนี้ ภาคเอกชนได้ดำเนินการผลักดันโครงการ “ฮักไทย” (HUG THAIS) เพื่อสนับสนุนการเติบโตด้านเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการกระตุ้นการใช้จ่ายทั้งของคนไทย
และนักท่องเที่ยวต่างชาติใน ๓กลุ่มสินค้า คือ อาหาร การท่องเที่ยว และสินค้าไทย ผ่านแนวคิด “ฮักกิน ฮักเที่ยว ฮักใช้” ซึ่งจะครอบคลุมทั้งการยกระดับสินค้าและบริการ ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs รวมถึงการจัดกิจกรรมต่างๆ การประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความมั่นใจและกระตุ้นการใช้จ่าย โดยจะเริ่มจากโครงการ “ฮักไทย ฮักภูเก็ต” ในช่วงเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๔ และใช้เป็นต้นแบบในการขยายผลไปทั้งประเทศ

 

นอกจากนี้ ยังได้หารือถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในภาคท่องเที่ยวและบริการ ให้สามารถประคองธุรกิจและรักษาการจ้างงานต่อไปได้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว ตลอดจนการเปิดประเทศในระยะถัดไป